CÁN BỘ, ĐOÀN VIÊN, CNVCLĐ QUYẾT TÂM THỰC HIỆN THẮNG LỢI NGHỊ QUYẾT ĐẠI HỘI XII CÔNG ĐOÀN VIỆT NAM !
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
Đăng nhập
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Giám sát thực hiện pháp luật: Những chuyển biến tích cực
Đoàn giám sát liên ngành do LĐLĐ tỉnh Nam Định chủ trì vừa tiến hành giám sát tại 20 doanh nghiệp, trong đó có 6 doanh nghiệp nước ngoài. Nhiều tồn tại, hạn chế, vi phạm của các doanh nghiệp đã được đoàn chỉ ra, đề nghị khắc phục.
Giám sát thực hiện pháp luật: Những chuyển biến tích cực
Đồng chí Ngô Chí Thục, Phó chủ tịch LĐLĐ tỉnh Nam Định phát biểu tại một cuộc họp triển khai. Ảnh: CĐNĐ.

Phát hiện một số vi phạm của doanh nghiệp

Công tác giám sát được thực hiện theo Quyết định số 217 - QĐ/TW ngày 12/12/2013 của Bộ Chính trị; Chương trình phối giữa Tổng LĐLĐ Việt Nam, Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam, Bộ LĐ-TB&XH, Thanh tra Chính phủ, BHXH Việt Nam giám sát việc thực hiện pháp luật về BHXH trong các loại hình doanh nghiệp; Kế hoạch phối hợp giữa LĐLĐ tỉnh, MTTQ tỉnh, Sở LĐ-TB&XH, Thanh tra, BHXH tỉnh Nam Định; Thông báo của Ban Thường vụ Tỉnh ủy Nam Định về Chương trình giám sát của MTTQ và các đoàn thể chính trị - xã hội của tỉnh năm 2022; Kế hoạch của Ban Thường vụ LĐLĐ tỉnh Nam Định về giám sát liên ngành việc thực hiện pháp luật về Lao động, BHXH, Công đoàn và quy chế dân chủ (QCDC) ở cơ sở.

Theo đó, công việc giám sát được tiến hành từ 28/4 đến 4/6/2022, theo niên độ từ năm 2020 đến thời điểm giám sát. Đồng chí Ngô Chí Thục, Phó chủ tịch LĐLĐ tỉnh Nam Định, Trưởng đoàn Giám sát cho biết, qua kiểm tra xác suất tại các doanh nghiệp cho thấy nội dung trong hợp đồng lao động (HĐLĐ) không đầy đủ, 3 doanh nghiệp bỏ trống các khoản phụ cấp, thời hạn trả lương, thời giờ, địa điểm làm việc.

“Có doanh nghiệp thỏa thuận với NLĐ thực hiện trái quy định của pháp luật lao động, cụ thể trong HĐLĐ của công nhân thuộc đối tượng tham gia BHXH bắt buộc cho thấy doanh nghiệp thỏa thuận NLĐ không tham gia BHXH thì sẽ trả số tiền này vào lương”, đồng chí Thục cho hay.

Qua giám sát, đoàn phát hiện một số doanh nghiệp chưa xây dựng lộ trình nâng lương cho NLĐ; bảng thanh toán lương không thể hiện được mục trích nộp BHXH, BHYT, BHTN và các khoản khấu trừ của NLĐ. Vẫn còn 541 lao động tại 07 doanh nghiệp chưa được tham gia BHXH, BHYT, BHTN...

Cũng tại thời điểm giám sát, có 07 doanh nghiệp chưa nộp kịp thời BHXH với số tiền trên 8 tỷ đồng. Đáng chú ý, có doanh nghiệp dù hằng tháng trích thu tiền BHXH của NLĐ nhưng không nộp cho cơ quan BHXH, dẫn tới nợ đọng kéo dài số tiền trên 4,7 tỷ đồng, ảnh hưởng đến quyền lợi NLĐ.

Về kinh phí công đoàn, có 04 CĐCS nộp thiếu số tiền trên 1,2 tỷ đồng. 11 doanh nghiệp không trích nộp kinh phí công đoàn theo quy định, trong đó có 05 doanh nghiệp đã có tổ chức Công đoàn.

Về đoàn phí công đoàn, có 07 CĐCS trích nộp đoàn phí công đoàn không đúng quy định của Điều lệ Công đoàn Việt Nam; 02 CĐCS không trích nộp đoàn phí Công đoàn cho CĐCS, đồng chí Thục nói.

Giám sát thực hiện pháp luật: Những chuyển biến tích cực
Đoàn giám sát liên ngành do LĐLĐ tỉnh Nam Định chủ trì làm việc tại một doanh nghiệp. Ảnh: CĐNĐ.

Tiếp tục theo dõi việc thực hiện các kiến nghị

Đồng chí Phó Chủ tịch LĐLĐ tỉnh Nam Định cho biết thêm: “Chúng tôi kiên quyết theo dõi, hướng dẫn, đôn đốc doanh nghiệp khắc phục tồn tại, vi phạm. Yêu cầu doanh nghiệp sau 1 tháng phải báo cáo đã khắc phục được gì, những nội dung chưa được khắc phục thì nêu rõ lộ trình”.

Một tháng sau khi đoàn giám sát có kết luận, cả 20 doanh nghiệp gửi báo cáo kết quả thực hiện kiến nghị của đoàn. Trong đó, các doanh nghiệp đã tham gia BHXH cho 234 NLĐ thuộc đối tượng bắt buộc; đóng nợ BHXH gần 2,6 tỷ đồng. 6 doanh nghiệp nộp kinh phí, đoàn phí công đoàn gần 442 triệu đồng; 3 doanh nghiệp đã thành lập CĐCS, 2 doanh nghiệp đang lên kế hoạch thành lập.

“Chúng tôi yêu cầu các LĐLĐ huyện nơi có doanh nghiệp được giám sát tiếp tục hướng dẫn, giúp đỡ, đôn đốc thực hiện các kiến nghị. Nếu doanh nghiệp cố tình vi phạm ở mức độ nghiêm trọng, yêu cầu lập biên bản, kiến nghị cấp có thẩm quyền giải quyết”, đồng chí Thục nói, đồng thời cho biết nhiều đơn vị có cách làm hiệu quả. Chẳng hạn, LĐLĐ huyện Nam Trực báo cáo biên bản của đoàn giám sát với lãnh đạo UBND huyện và nhận được sự nhất trí, giao nhiệm vụ tiếp tục xuống doanh nghiệp đôn đốc việc thực hiện, nâng cao vai trò, chất lượng giám sát.

Thời gian tới, LĐLĐ tỉnh Nam Định sẽ phối hợp với các sở, ban, ngành, đặc biệt là Sở LĐ-TB&XH và BHXH tỉnh theo dõi việc thực hiện tăng lương tối thiểu vùng cho công nhân lao động, TƯLĐTT, việc chấp hành quy định về đóng và tình hình nợ đọng BHXH của công nhân lao động ở các doanh nghiệp.

https://laodongcongdoan.vn/giam-sat-thuc-hien-phap-luat-nhung-chuyen-bien-tich-cuc-80329.html
Theo laodongcongdoan.vn
TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG TỈNH NAM ĐỊNH
Giấy phép của Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Nam Định số 02/GP-STTTT ngày 06/5/2020
Người chịu trách nhiệm:  Chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh Nam Định
Địa chỉ: Số 01 Hà Huy Tập, Phường Ngô Quyền, Thành phố Nam Định
 Số điện thoại: 0228.3849663 - Fax: 0228.3849663